• Gợi ý từ khóa:
  • Gel dưỡng da Creal, Túi giặt magchan, Enzyme Fucoidan Kaicho...

DÙNG COLLAGEN ĐỂ DA CĂNG BÓNG, SĂN CHẮC? QUÊN CHUYỆN ẤY ĐI! VẬY LÀM SAO ĐỂ DA CĂNG BÓNG?

Jaly team đã trở lại và có phần chanh chua hơn :)) Hôm nay Jaly team viết về một chủ đề gây tranh cãi, dự là các chị bán collagen sẽ vào chửi Jaly team, các bạn bỏ tiền ra mua sản phẩm chứa collagen sẽ bức xúc với Jaly team. Mọi gạch đá Jaly team xin nhận.

Đây là ý kiến và sự tìm hiểu cá nhân, nên mọi người chỉ nên xem nó như thông tin mang tính tham khảo nha. Nếu các bạn có những tài liệu nghiên cứu đáng tin cậy về collagen thì có thể tranh luận làm rõ vấn đề với Jaly team và để cho bài viết thêm khách quan. Nhưng thông tin mang tính "lá cải", không có dẫn chứng khoa học thì Jaly team xin phép không tranh luận. 
Bài viết khá dài, nhưng nó sẽ không hại não như phần 3 chống nắng vừa rồi đâu :)) Mọi người yên tâm. 
Bài viết có sự tham khảo từ nhiều bài viết khác từ tiếng Việt đến tiếng Anh. Jaly team sẽ ghi nguồn rõ ràng. 
Trước khi đi vào nội dung chính, chúng ta cùng tìm hiểu:


COLLAGEN LÀ GÌ? TÁC DỤNG CỦA NÓ RA SAO?
- Collagen là một loại protein, chiếm khoảng 25 - 35% protein của cơ thể.
- Là một phần của các mô liên kết trong da giúp săn chắc, mềm mại và đổi mới liên tục của các tế bào da. Collagen là rất quan trọng cho tính đàn hồi của da.
- Từ collagen đến từ tiếng Hy Lạp, có nghĩa là "keo". Chức năng chính của collagen là kết nối các mô trong cơ thể lại với nhau, nếu không có chúng cơ thể người sẽ chỉ là các phần rời rạc. 
Có khoảng 29 loại collagen được tìm thấy trong cơ thể, 90% thuộc bốn loại sau:
Có trong da, gân, mạch máu, các cơ quan, xương.
Trong sụn xương.
Trong cơ bắp.
Trong màng tế bào.
Như tất cả các tế bào khác của cơ thể, collagen cũng có giai đoạn bị già nua và chết đi. Sự thoái hóa collagen thường xảy ra ở giai đoạn từ 30 tuổi trở đi.
Đối vấn đề tuổi tác, Collagen được sản xuất chậm lại khiến các cấu trúc tế bào suy yếu. Da mỏng hơn và dễ bị tổn hại hơn, tóc rụng chùng xuống, da xuất hiện nếp nhăn, gân và dây chằng trở nên kém đàn hồi, các khớp xương cũng không còn linh hoạt là biểu hiện của việc thiếu collagen. 
À nói thêm là Cortisol luôn kích thích sự suy thoái của collagen, gây đứt collagen thành các axit amin. Hiện nay hầu như mỹ phẩm trắng da nào cũng có dùng khoảng 0,04% cortisone, sau 1 thời gian dài dùng mỹ phẩm sẽ thấy da trắng nhưng mỏng dần, đó là hệ quả của sự suy thoái collagen.


CÁC LOẠI COLLAGEN:
Type I : có nhiều nhất trong cơ thể, được tìm thấy trong Gân, Xương, Da và các mô khác (đặc biệt trong các mô sẹo).
Type II, IX, X, XI : có nhiều trong Sụn khớp.
Type III : thường gặp trong các mô đang phát triển, đặc biệt là ở giai đoạn đầu quá trình chữa lành vết thương, vết sẹo.
Type IV : có nhiều trong các Mao mạch.
Type V, VI : tìm thấy trong các mô liên kết, bề mặt Tế bào, Tóc, và Nhau thai.
Type VII : biểu mô (lớp niêm mạc đường tiêu hóa, đường tiết niệu,…)
Type VIII : tồn tại trong lớp lót thành mạch máu
Type XII : thông thường hay thấy cùng Collagen Type I và Type III
Các loại collagen phổ biến nhất trong da là I và III. Các loại collagen khác trong da là V, VI, và XII. Chúng được tìm thấy với số lượng nhỏ hơn nhiều và dường như chỉ có một vai trò hỗ trợ.
Nhìn chung, lượng collagen trong da có xu hướng giảm theo tuổi tác. Đặc biệt, da của trẻ có rất nhiều collagen III, loại này phổ biến ở các mô đang phát triển nhanh. Khi cơ thể tăng trưởng chậm lại, hàm lượng collagen loại III giảm, trong khi loại I tăng lên. Trong thực tế, collagen type I vẫn tiếp tục tăng lên đến độ tuổi 35, khi da đạt đến đỉnh điểm của sức mạnh cơ học. Sau đó, loại I cũng bắt đầu suy giảm làm tình trạng lão hóa da được nhìn thấy một cách rõ ràng.
Một số tài liệu khẳng định da chúng ta bắt đầu có dấu hiệu lão hóa từ năm 20 tuổi, các collagen đã bắt đầu có dấu hiệu đứt gãy nhưng chúng ta không thể nhìn thấy bằng mắt thường, nên ở tuổi 20 dường như không ai lo lắng về vấn đề lão hóa cả, đến tuổi 30-35 khi vết chân chim xuất hiện, cách rảnh nhăn trở nên sâu hơn chúng ta mới tìm các khắc phục thì dường như đã khá muộn màng. Jaly team thấy thực tế đúng với thông tin này, nên tích cực phòng bệnh hơn chữa bệnh :))
Tài liệu tham khảo chi tiết: http://www.sigmaaldrich.com/…/structural-prot…/collagen.html
Có điều phải nói, sợi collagen rất dai và dài, dùng bôi hay đắp không thấm qua da được (Jaly team sẽ nói kĩ phần này ở dưới). Nó dai và dài tới mức người ta có thể dùng nó để chế ra 1 số loại dây đàn hoặc màng bọc xúc xích, vậy sao thấm qua da cho được. Chỉ có thể kích thích cơ thể tự sản xuất theo định hướng loại I, II hay III… mà thôi.
Collagen quả là quan trọng phải không mọi người. Chính vì sự quan trọng của Collagen mà giới tư bản đã thần thánh hóa sản phẩm chứa Collagen và lợi dụng kẽ hở tâm lý của người tiêu dùng để trục lợi, nhan nhản các bài viết về Collagen mà không hề có những dẫn chứng khoa học đáng tin tưởng nhưng người tiêu dùng thì chỉ với những thông tin đó tôn vinh “Collagen là một chìa khóa giúp cho làn da mãi tươi trẻ không bao giờ già”. Họ liên tục bôi, uống Collagen với hy vọng ĐẸP! Nhưng đẹp đâu chưa thấy, chỉ thấy tốn tiền. 

Trên trang livestrong.com - Hoa Kỳ, tiến sĩ Jim Thomas nhận định: các loại kem dưỡng da có chứa collagen đã xuất hiện cả chục năm nay nhưng vẫn chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh rằng nó có hiệu quả.
Dr Blanca Sengerova, an Oxford University protein biochemist who works on the chemistry of large molecules says: ‘It really frustrates me when I see adverts for anti-wrinkle creams containing collagen. 
‘Although collagen is structurally important for the integrity of our skin, the protein molecule is far too large to pass through the barrier posed by the skin.’
Dịch:
Tiến sĩ Blanca Sengerova, nhà hóa sinh trường Đại học Oxford nói:
"Tôi thực sự thất vọng khi xem quảng cáo cho các loại kem chống nhăn có chứa collagen. Mặc dù collagen có cấu trúc quan trọng đối với sự toàn vẹn của da của chúng ta, các phân tử protein là quá lớn để vượt qua rào cản được tao ra bởi da."
"Collagen creams have been around for decades. At the first glance, they seem useful. After all, the skin is made of collagen; so if you put on a cream with collagen, the skin should absorb it and thereby improve. This does not work. Let me give you an analogy. Imagine you live in a brick house and your neighbor is throwing bricks at it. Will your walls become stronger or smoother? Of course not: those bricks will simply lay scattered on the ground."
Dịch:
Kem Collagen đã có mặt trong nhiều thập niên qua. Thoạt nhìn, chúng dường như có ích. Rốt lại, da được làm bằng collagen; vì vậy nếu bạn bôi kem có collagen, da sẽ hấp thụ nó và do đó cải thiện. Điều này không hiệu quả. Để tôi cho bạn một ví dụ tương tự. Hãy tưởng tượng bạn sống trong một ngôi nhà gạch và hàng xóm của bạn đang ném gạch vào nó. Tường của bạn sẽ trở nên mạnh mẽ hơn hay mượt mà hơn? Dĩ nhiên là không: những viên gạch này sẽ chỉ nằm rải rác trên mặt đất.
Về mặt sinh học, Collagen là phân tử có cấu trúc vô cùng thô, cồng kềnh, việc đưa Collagen xâm nhập sâu vào trong da là điều hoàn toàn phi thực tế. Collagen bằng đường bôi, chỉ đọng lại ở lớp sừng của tầng thường bì, làm mềm da tại thời điểm đó. Khi bạn rửa mặt, nước nhanh chóng cuộn thành phần Collagen đi mất. Và khi chỉ nằm trên bề mặt, kem dưỡng da chứa Collagen không có tác dụng gì ngoài chức năng là một chất giữ nước (là yếu tố giữ ẩm tự nhiên trên da). Điều này tốt nhưng nó không làm thay đổi hình dạng và tính đàn hồi của da.
Về các sản phẩm chứa collagen, tại Nhật Bản, các chuyên gia các hãng nổi tiếng như Shiseido , Meiji , cũng tranh cãi sôi nổi. Nhiều bác sĩ lên tiếng, trào lưu sử dụng collagen chẳng qua được tạo ra từ các quảng cáo giật gân của các hãng mỹ phẩm, đánh vào tâm lý muốn được trẻ đẹp của phụ nữ. 
Đồng thời các nhà chuyên môn cũng khẳng định, quảng cáo kem dưỡng da bổ sung collagen có tác dụng trẻ hóa là sai sự thật vì collagen được sản sinh ở trong da, chứ không được hấp thụ qua da. Chính vì vậy nên dùng collagen qua đường uống sẽ cho hiệu quả cao hơn so với sản phẩm bôi hoặc đắp ngoài da. (trích: phunutoday) (hiệu quả ở đây là hiệu quả về các vấn đề khác của cơ thể, chứ hiệu quả trên da gần như là không).


CÁC NHÀ SẢN XUẤT TUYÊN BỐ CÓ THỂ HẤP THU COLLAGEN QUA ĐƯỜNG BÔI?
It is true that under normal circumstances, the skin does not allow the penetration of large moleculs like collagen. (And thank God it doesn't -- otherwise we all would have perpetual allergies.) However, there are methods that somewhat increase permeability of the skin to some types of large molecules. There are companies claiming that their products (e.g. Hydroderm) can deliver intact collagen transdermally into the dermis, right where it belongs. If true, this would be a remarkable and welcome achievement. Unfortunately, as of the time of this writing, this claim is supported only by small studies condicted by the company and not published in any of the respected peer-reviewd journals. Whether such a product is worth a try depends on your taste for trying theoretically promising but unproven treatments.
Dịch:
Đúng là trong những hoàn cảnh bình thường, da không cho phép sự xâm nhập của các phân tử lớn như collagen. Tuy nhiên, có những phương pháp làm tăng tính thẩm thấu của da đối với một số loại phân tử lớn. Có nhiều công ty tuyên bố rằng sản phẩm của họ (ví dụ như Hydroderm) có thể cung cấp collagen nguyên vẹn trong da, ngay tại nơi mà nó thuộc về. Nếu đúng, đây sẽ là một thành tựu đáng ghi nhận và hoan nghênh. Thật không may, kể từ thời điểm viết bài này, tuyên bố này chỉ được hỗ trợ bởi các nghiên cứu nhỏ của công ty đó và không được công bố trong bất kỳ tạp chí được đánh giá ngang hàng nào.
Với các sản phẩm đường bôi nói chứa collagen thủy phân có khả năng thẩm thấu vào da thì theo như mình biết chưa có nghiên cứu khoa học nào khẳng định hiệu quả thực sự cả, nên hiện tại thì Jaly team vấn không tin collagen thẩm thấu được qua đường bôi. 
=> Đa phần các thông tin collagen có thể hấp thu qua đường bôi đều đến từ nhà sản xuất chứ không phải từ các nghiên cứu khoa học chính thống (họ sản xuất thì họ phải tạo thông tin có lợi cho họ rồi :p
Vài năm gần đây, Collagen bỗng trở thành cơn sốt. Nắm bắt được xu hướng đó, các nhà mỹ phẩm trên thế giới đã đánh vào thị hiếu của chúng ta, các bao bì tiếng Anh, Nhật, Hàn,… Sau đó cộp mác 8 chữ cái #COLLAGEN. Điều này thực tế chỉ là các tập đoàn mỹ phẩm muốn nói rằng “Kem của chúng tôi có thành phần abc,xyz giúp bạn bảo vệ được lượng Collagen có trong da” chứ không phải là bôi trực tiếp Collagen lên mặt đâu heng mấy bạn. Ờ cũng có 1 số hãng cho cả collagen vào thành phần nữa, để làm màu là chủ yếu. Mình mà cứ thấy sản phẩm bôi nào mà chứa collagen là mất cảm tình ngay.
Còn mỹ phẩm Việt Nam những năm gần đây rộ lên các loại kem, tinh chất Collagen, Collagen nano, Collagen tươi, Collagen sống (nghe tinh vi vãi chưởng) bôi vào thẩm thấu ngay gì gì đó thì Jaly team xin phép không lý giải, các chị bán kem trộn mới đủ khả năng lý giải vụ này. 
Tài liệu tham khảo:
http://www.smartskincare.com/…/my…/myth_collagen_creams.html
https://dongyvietbac.com.vn/collagen-su-that-ve-tac-dung-ch…
http://www.smartskincare.com/bestpractices/collagen.html

#UốngCollagencóhiệuquả?
-Bác sĩ Ronald Shelton
“Collagen trong một thức uống được chia nhỏ và có tác dụng trong dạ dày của bạn. Không thể có ảnh hưởng nào trực tiếp lên da."
In terms of collagen supplements offering skin and hair benefits, Adam Friedman, MD, an associate professor of dermatology at George Washington University, says, “No way.” 
“The collagen is going to be digested by your GI tract, because it isn't built to survive the massive pH Jaly teames in the gut,” he says.
Dịch: 
Về chất bổ sung collagen cho da và tóc, Adam Friedman, MD, phó giáo sư da liễu thuộc Đại học George Washington, nói: "Không có cách nào".
"Collagen sẽ bị tiêu hóa bởi đường tiêu hoá của bạn, bởi vì nó không được chế tạo để tồn tại ở độ pH của trong ruột", ông nói.
Tài liệu tham khảo:
http://www.thedermreview.com/collagen-supplements/
https://www.livestrong.com/art…/290427-collagen-skin-creams/
Hãy uống Collagen và các thực phẩm chức năng khác nếu bạn muốn duy trì được một cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai, còn việc uống để làm đẹp da thì nói thẳng ra là hơi xa xăm các bạn ạ. Vì sao vậy? Đơn giản thế này thôi nghen, việc uống Collagen vào cơ thể sẽ bị hệ tiêu hóa thủy phân bởi men trở thành các acid amin được chia ra, một lượng lớn sẽ bị đào thải thẳng ngay vòng gửi xe (đường tiêu hóa), lượng còn lại chia ra cho các bộ phậm khác bao gồm: Sụn, xương, khớp, mắt, máu, nội tạng, rang, tóc, móng chân, móng tay,… vậy cuối cùng là da, da chiếm khoảng 16% cơ thể chúng ta bao gồm da chân lên đến da đầu, còn da mặt được “hưởng” bao nhiêu đây ạ? Gần như là vô tác dụng bạn ạ, trong khi nó lại quá tốn kém và chúng ta có thể cải thiện bằng vấn đề ăn uống. Tại sao phải lãng phí tiền bác và bị động trông chờ vào việc uống Collagen?
Còn khi uống collagen đến dạ dày sẽ bị phân huỷ thành các axit amin, chính các axit amin này sẽ hấp thu vào cơ thể, nhưng cho đến thời điểm hiện nay chưa có một bằng chứng khoa học nào chứng minh là các axit amin sau khi được hấp thu vào trong máu sẽ được tổng hợp trở lại thành collagen để tạo ra những tác dụng đẹp như mong muốn.
Dù collagen rất quan trọng cho cơ thể nhưng chưa có bằng chứng khoa học xác định rằng dùng thức uống có collagen hoặc ăn những thực phẩm có collagen sẽ giúp bạn trẻ đẹp hơn. Các nhà khoa học cho rằng, Collagen chỉ công hiệu khi cơ thể tổng hợp ra chúng một cách tự nhiên, đặc biệt là dùng các chất có tác dụng mạnh mẽ trong việc duy trì tuổi thọ, kích thích sản sinh, bảo vệ Collagen trong suốt quãng đời (Tổng hợp, hình thành, suy thoái).
À, gần đây rộ lên các loại uống Collagen thủy phân nó còn gây tranh cãi về tính hiệu quả, số đông nghiêng về việc nó có thể hấp thu qua đường uống, cũng không biết nó hiệu quả thật hay lại chiêu trò mới của nhà sản xuất. Tạm thời vẫn sẽ không thử. Thay vì vậy mình lấy tiền mua giò heo ăn để cơ thể tự tăng collagen tự nhiên :))
LÀM CÁCH NÀO ĐỂ DUY TRÌ CẢI THIỆN COLLAGEN TRONG DA VÀ GIÚP DA CĂNG BÓNG
1. Ăn uống
Omega 3
Các loại rau và trái cây, thức ăn giàu vitamin C, B3
Các loại hạt (như ngũ cốc, đậu nành, hạt điều, hạnh nhân...)
Các loại hải sản 
Uống trà xanh nguyên lá để chống oxy hóa
2. Tinh thần và chế độ sinh hoạt.
Tránh xa stress ra, nó sẽ sinh ra mấy đứa gốc tự do đáng ghét chuyên phá hủy tế bào và làm đứt gãy collagen. Hãy tìm sự cân bằng trong cuộc sống, mình rất thích thuyết âm dương về vấn đề này <3.
Đừng thức khuya quá 11g, lúc cơ thể đang cần nghỉ ngơi và tái tạo bạn cứ bắt nó hì hục như trâu thì sao mà da và cơ thẻ khỏe đẹp cho được.


3. Mỹ phẩm
Đương nhiên là Skincare routine của Jaly team không có sản phẩm nào chứa thành phần collagen :)) Mà Jaly team tập trung vào các sản phẩm sau.
- Hãy phòng bệnh hơn chữa bệnh, chống nắng thật tốt. 
- Thay vì bôi trực tiếp collagen (chẳng khác gì bôi các chất dưỡng ẩm thông thường vì chỉ có thể nằm trên bề mặt da), bạn nên bôi những loại mỹ phẩm chứa chất có thể ngấm vào da và tăng khả năng sản sinh sợi collagen, đặc biệt là Vitamin C, Retinol (Retinoids), Niacinamide (vitamin B3), Peptides và Resveratrol. Trong đó, dễ dùng và phổ biến nhất là vitamin C.
Bên cạnh đó mọi người tung hô Collagen nhưng lại quên mất người hùng thầm lặng Hyaluronic Acid là môi trường sống cho Collagen và Elastin. 
Tóm tắt về Hyaluronic Acid:
- Có sẵn trong cơ thể mỗi người, ở độ tuổi 20 trở lên, 1/3 lượng HA có sẵn trong da bị thất thoát bởi quá trình lão hóa, và việc bổ sung HA là vô cùng cần thiết, bởi HA có cấu trúc gọn, dễ dàng xâm nhập vào tầng trung bì của chúng ta, giúp bù lại lượng HA đã thất thoát.
- Được xem là môi trường sống của Collagen và Elastin. Thiếu HA thì Collagen và Elastin rủ nhau đứt gãy, thất thoát. Khiến da lão hóa không phanh. 
- Một phân tử HA có thể gánh được 1000 phân tử nước (Lực sĩ của làn da đó. Heheee) và cung cấp lượng nước đó cho da, giúp da chúng ta luôn trong trạng thái cân bằng, đủ độ ẩm, tươi trẻ, căng mịn.
- Thiếu HA có thể gián tiếp gây ra các vấn đề về mụn, bởi thiếu HA, da khô, mất độ ẩm, cân bằng tự nhiên trên da, buộc lòng các tuyến nhờn sẽ sản sinh thật nhiều dầu để trải lên bề mặt da đánh lừa rằng da chúng ta đã được cân bằng, điều này kéo theo việc các bụi bẩn, tế bào sừng hóa, vi khuẩn kết dính với dầu, tụ lại tại lỗ chân long, gây bít tắc và hình thành mụn viêm.
Nói gọn thêm lần nữa nha, HA là trợ thủ đắc lực để duy trì một làn da ĐẸP, KHỎE đúng nghĩa!
Còn Arsorbic Acid thì sao nhỉ? Jaly team tóm tắt luôn nha.
- Arsorbic Acid được mệnh danh là một chất chống Oxy hóa vô cùng mạnh, điều này giúp da trắng sáng, cải thiện các vết thâm, làm giảm sự xuất hiện của các vấn đề về lão hóa như: nám, da sần, các vết nhăn, sạm da.
- Arsorbic Acid kích thích sản sinh Collagen, khi sử dụng mỹ phẩm có chứa Ascorbic Acid sẽ giúp chúng ta tăng cường tổ chức lại mạng lưới Collagen, nhằm duy trì một lớp hạ bì vững chắc và khỏe mạnh. Giúp da luôn luôn trắng sáng, tươi trẻ, căng mịn.
Vậy Hyaluronic Acid + Arsorbic Acid = ?
Hãy tích cực sử dụng các sản phẩm, đặc biệt là Serum có chứa 2 hoạt chất đó nha các bạn. Không mụn,tươi sáng, mịn màng, đủ độ ẩm, không chảy xệ, lỗ chân lông thu nhỏ lại. Ai đó thử nói là không thích đi nào.
Mọi người muốn thì Jaly team sẽ có bài viết chi tiết về 2 thành phần này, cơ mà trên mạng cũng có kha khá rồi mọi người search thử nhé.
Ai muốn nghiên cứu sâu và hại não về collagen thì đọc bài này nha:
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/books/NBK21582/

Tuy nhiên, sự thật thì mỹ phẩmthực phẩm chức năng của Nhật Bản có collagen vẫn được nhiều người tin dùng. Mặc dù nó là 1 vấn đề tranh cãi lớn cả thập kỉ. Có cung mới có cầu, và bằng chứng là nhiều người uống có tác dụng rất tốt, da khỏe hơn, tóc đẹp hơn và cơ thể khỏe khoắn dẻo dai.

Bởi vậy collagen là một vấn đề tranh cãi, nên người tiêu dùng hãy thông minh hơn, chọn những sản phẩm có collagen nhưng có những thành phần kết hợp hiệu quả để tối ưu hóa tác dụng của sản phẩm cũng như dùng tiền khoa học.

Nguồn:Phạm Trang

Edit: Jaly team

Jaly Trading Co., ltd.
Jaly Trading Co., ltd.
Không có sản phẩm nào trong giỏ hàng của bạn

Không có sản phẩm nào trong giỏ hàng của bạn