NGỒI VẮT CHÉO CHÂN – BẠN ĐANG THỰC SỰ GIẾT CHẾT SỨC KHOẺ CỦA MÌNH

Đối với nhiều người, ngồi vắt chéo chân là biểu hiện cho sự thanh lịch và quyến rũ, thậm chí nhiều người còn thấy thoải mái khi ngồi tư thế này. Nhưng tư thế này cũng tiềm ẩn một số nguy cơ liên quan đến hình thể và sức khỏe. Dưới đây là những lý do chứng minh cho tác hại của nó:

1. Nguyên nhân gây thoát vị địa đệm

Theo các chuyên gia vật lý trị liệu, việc ngồi vắt chéo chân thường xuyên là nguyên nhân chính khiến bạn có nguy cơ đau lưng và đau cổ và thoát bị địa đệm.

Bởi tư thế này sẽ khiến cho hông có xu hướng hơi xoắn lại , dẫn đến khung chậu mất thăng bằng, từ đó gây áp lực lên cột sống và dẫn đến các cơn đau.

Ảnh minh họa

2. Tê liệt cơ

 

Các nhà nghiên cứu cũng đã khẳng định: vắt chéo chân sẽ dồn áp lực lên toàn bộ dây thần kinh mác ở phía sau đầu gối. Bởi vậy, những người thường xuyên ngồi trong tư thế này với khoảng thời gian dài có thể khiến chân hoặc bàn chân của bạn bị tê liệt và giảm lượng máu lưu thông ở chân.

Lúc này, các ngón chân của bạn cũng sẽ bị tê buốt và cử động không đúng hướng, có khả năng gây ra những cơn đau râm ran như thể các cơ đang bị ghim hay kim châm vào vậy. Nếu xuất hiện tình trạng ấy, bạn hãy nhanh chóng xoa bóp mạnh phần cơ bị tê cứng để tăng cường lượng máu lưu thông trong tĩnh mạch.

3. Tăng huyết áp

Nếu bạn chú ý quan sát bác sĩ khi đo huyết áp cho bệnh nhân, họ thường yêu cầu những bệnh nhân của mình ngồi ở tư thế không được vắt chéo chân và duỗi thẳng tay. Bởi đó chính là tư thế thoải mái nhất để huyết áp ở mức bình thường và giúp trả về kết quả đúng nhất.

Tại một phòng khám ở Thổ Nhĩ Kỳ, người ta tiến hành đo huyết áp cho cùng một nhóm người với hai tư thế ngồi: vắt chéo chân và không vắt chéo chân. Kết quả chỉ ra rằng khi ngồi ở tư thế vắt chéo chân sẽ khiến huyết áp tăng cao hơn khi không vắt chéo chân. May mắn là, chỉ 3 phút sau, mức huyết áp cao đó lại trở về mức ban đầu.

Huyết áp cao tạm thời như vậy bởi vì, khi đầu gối của chân này đặt lên đầu gối của chân kia sẽ khiến máu bị đẩy ngược từ chân lên ngực. Kết quả là sẽ làm tăng lượng máu được bơm đi từ tim, dẫn đến huyết áp bị nâng cao. Một lý do nữa là, khi ngồi vắt chéo chân, các cơ bắp chân vẫn hoạt động, khiến lực cản huyết quản tăng, dẫn đến huyết áp tăng lên.

 

Một nghiên cứu khác được thực hiện ở Nijgmegen (Hà Lan) đã khẳng định lại kết luận trên. Nhóm nghiên cứu nhận thấy sức cản trong các mạch máu không tăng lên khi nhịp tim chậm và hai chân vắt lên nhau, tuy nhiên lượng máu đi từ tim lại tăng lên, chứng tỏ huyết áp tăng là do việc vắt chéo chân đã đẩy ngược máu về tim.

Tuy huyết áp tăng tạm thời nhưng các chuyên gia khuyến cáo những người có nguy cơ tụ máu cao không nên ngồi vắt chéo chân trong thời gian dài, bởi nó có thể cản trở lưu thông máu, làm tăng nguy cơ hình thành huyết khối tĩnh mạch sâu.

4. Liên quan đến tĩnh mạch mạng nhện và suy tĩnh mạch

Nhiều chuyên gia nhận định hiện tượng tĩnh mạch mạng nhện bị gây ra bởi gen, ánh nắng và đứng quá lâu. Nhưng, ngồi vắt véo chân cũng được các chuyên gia cảnh báo có thể là một nguyên nhân lớn dẫn đến điều này.

Tiến sĩ Hooman Madyoon, bác sĩ tim mạch tại Trung tâm y tế Cedars Sinai (Mỹ) giải thích: “Ngồi vắt chân làm tăng áp lực lên các tĩnh mạch chịu trách nhiệm bơm máu về tim. Áp lực này cản trở lưu thông máu và có thể làm yếu đi hoặc tổn thương các tĩnh mạch ở chân, khiến máu bị rò rỉ gây nên hiện tượng tĩnh mạch mạng nhện cùng các vấn đề khác”.

5. Làm hỏng dáng

Nếu nhiều giờ đồng hồ bạn chỉ giữ nguyên tư thế ngồi vắt chéo chân thì sẽ khiến cơ thể bạn có một tư thế xấu - dễ bị gù vai và luôn có xu hướng nghiêng người về phía trước. Rõ ràng, tư thế đó không hề thoải mái chút nào và còn ảnh hưởng bất lợi đến sức khỏe của chúng ta. Tư thế hơi cúi đầu và nhoài người về phía trước, sẽ có thể khiến bạn xuất hiện đau cổ và đau lưng. Đồng thời, cũng khiến mất cân bằng ở khung xương chậu, dẫn đến các cơ đùi bên trong ngắn lại và các cơ đùi bên ngoài dài ra và tăng nguy cơ bị trật khớp. 

5 tác hại kể trên chỉ là 5 tác hại nhỏ mà tư thế vắt chéo chân này mang lại, vì thế hãy bỏ thói quen ấy ngay lập tức để bảo vệ sức khỏe của mình. Ban đầu, khi thói quen ngồi sai tư thế mới hình thành, dường như bạn chưa nhận ra tác hại của nó, song về lâu về dài, hậu quả mà nó gây ra không hề nhỏ. Khi ngồi vắt chéo chân, hãy chú ý giữ lưng, giữ vai ngay ngắn, đồng thời, cần đan xen vào đó một số tư thế ngồi khác hoặc vận động đôi chút để ngăn ngừa các vấn đề về sức khỏe phát sinh từ tư thế ngồi vắt chéo chân này.

 

 

🔔🔔🔔🔔

<3 TƯNG BỪNG QUỐC KHÁNH 2/9 NHẬN QUÀ LIỀN TAY KHI MUA SẮM TẠI JALY STORE!

<3 BỐC THĂM#TRÚNG_THƯỞNG_100% VỚI NHIỀU QUÀ TẶNG MỸ PHẨM NỘI ĐỊA NHẬT ĐƯỢC YÊU THÍCH

<3 GIẢM LÊN TỚI 50% CÁC SẢN PHẨM THỜI TRANG chính hãng #Uniqlo, #GU, #HM, #F21…

✨ Chi tiết xem tại: http://bit.ly/2w8gpKa

JALYKUBRA - From Japan With Love

🏠: 107C Trương Định, P6, Q3, TP.HCM

: 0979 394 393 - 0909 635195

: https://www.fb.com/JalyKubrafromjapan/

🔎: www.jalykubra.com

 Tag: đẹp da, mỹ phẩm Nhật, mỹ phẩm nội địa Nhật , giảm cân an toàn, giảm cân, gel dưỡng da, kem dưỡng da, sữa dưỡng da